Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
  • Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 1

    Hôm nay: 15

    Đã truy cập: 657298

ỦY BAN MTTQ VỀ VIỆC THAM GIA XÂY DỰNG CHÍNH QUYỀN 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2021, VÀ Ý KIẾN, KIẾN NGHỊ CỦA CỬ TRI TẠI KỲ HỌP THỨ 2 HĐND XÃ KHÓA XXI

Trong 6 tháng đầu năm 2021 đã diễn ra nhiều sự kiện trọng đại của đất nước củng như địa phương, đồng thời cán bộ và nhân dân trong toàn xã đã nổ lực thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, nghị quyết các cấp đề ra.

UỶ BAN MTTQ VIỆT NAM                                                        CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

       XÃ QUẢNG YÊN                                                                                        Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 BAN THƯỜNG TRỰC                                                                                                      Quảng Yên, ngày  tháng  7 năm 2021

Số:    /TB -MTTQ-BTT

 

THÔNG BÁO

CỦA ỦY BAN MTTQ VỀ VIỆC THAM GIA XÂY DỰNG CHÍNH QUYỀN 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2021, VÀ Ý KIẾN, KIẾN NGHỊ CỦA CỬ TRI

 TẠI KỲ HỌP THỨ 2 HĐND XÃ KHÓA XXI

 

Kính thưa: Chủ tọa kỳ họp

Kính thưa: Các vị đại biểu HĐND xã khóa XXI, các quý vị Đại biểu về tham dự kỳ họp và Cử tri trong toàn xã.

Căn cứ Luật tổ chức chính quyền địa phương; Luật MTTQ Việt Nam.

Để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 2 HĐND xã Khóa XXI.  Ban Thường trực Ủy ban MTTQ xã phối hợp với Thường trực HĐND tổ chức các cuộc tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND xã ở 7 tổ bầu cử với toàn thể cử tri trên địa bàn xã. Tại kỳ họp thứ 2 - HĐND xã Khóa XXI, ban thường trực ủy ban MTTQ xã thông báo kết quả công tác Mặt trận tham gia xây dựng chính quyền 6 tháng đầu năm 2021 và các tâm tư, ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân tại kỳ họp thứ 2như sau:

I. TÌNH HÌNH CHUNG.

Trong 6 tháng đầu năm 2021 đã diễn ra nhiều sự kiện trọng đại của đất nước củng như địa phương, đồng thời cán bộ và nhân dân trong toàn xã đã nổ lực thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, nghị quyết các cấp đề ra. Song trong điều kiện ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, bên cạnh đó là diễn biến phức tạp của thời tiết như: nắng nóng kéo dài, nước phục vụ cho sinh hoạt và sản xuất còn hạn chế, dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm vẫn còn tiềm ẩn khó lường, giá cả thị trường không ổn định đã tác động đến hầu hết các ngành, lĩnh vực, sinh hoạt, sản xuất và đời sống của nhân dân trong xã. Song dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền, sự chủ động đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tuyên truyền của MTTQ, ban công tác mặt trận các thôn và các tổ chức thành viên đã cùng với nhân dân huy động mọi nguồn lực, vật chất để khống chếdịch Covid-19 trên người; dịch viêm da nổi cục trên đàn trâu, bò, bê, nghé trên địa bàn xã; đồng thời tập trung thực hiện mục tiêu kép “vừa phòng chống dịch, vừa khôi phục các hoạt động kinh tế - xã hội”; đồng thời các tầng lớp nhân dân trên địa bàn xã đã tập trung đầu tư công sức, vật chất, khắc phục những khó khăn để cùng với Đảng, nhà nước ra sức thi đua thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; Nhân dân trong xã luôn đoàn kết, phấn khởi tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của chính quyền, chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.  

Đặc biệt, trước những khó khăn, thách thức đã và đang diễn ra, song các phong trào thi đua yêu nước củng đã được phát động như: chào mừng các ngày Lễ lớn, mừng Đảng, mừng xuân;Bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026; bên cạnh đó với chính sách an sinh xã hội của Đảng và nhà nước đã quan tâm, hỗ trợ kịp thời cho các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người có công, người cao tuổi một cách thiết thực, nên tình hình trong nhân dân luôn ổn định;  Kinh tế - văn hóa - xã hội ; quốc phòng – an ninh trên địa bàn luôn đảm bảo.

II. VỀ KẾT QUẢ CÔNG TÁC MẶT TRẬN THAM GIA XÂY DỰNG CHÍNH QUYỀN.

1. Công tác phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, góp phần thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

- Mặt trận Tổ quốc cùng các tổ chức thành viên và ban công tác mặt trận các thôn đã không ngừng đẩy mạnh công tác phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phát động các phong trào thi đua gắn với các cuộc vận động tại các khu dân cư trên địa bàn xã trong 6 tháng đầu năm 2021, với nội dung tuyên truyền tập trung vào Nghị quyết Đảng ủy, HĐND, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của UBND, xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, thôn kiểu mẫu, tuyên truyền 05 nội dung của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, nhân dân đã tích cực tập trung vào lao động sản xuất thâm canh, tăng vụ nâng cao đời sống vật chất, tinh thần. Tích cực chung tay xây dựng NTM nâng cao, thôn kiểu mẫu, VSMT và phát quan hành lang giao thông góp phần xây dựng  khu dân cư  đảm bảo sáng – xanh - sạch - đẹp;  tuyên truyền vận động nhân dân sản xuất kinh doanh thực phẩm an toàn, công tác tích tụ ruộng đất, quy vùng quy hoạch sản xuất theo chuỗi hàng hóa, tham gia mua thẻ BHYT, sử dụng nước sạch; tuyên truyền nhân dân về tầm quan trọng, ý nghĩa, quyền và nghĩa vụ của công dân trong việc tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 – 2026; tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại các điểm công cộng, đồng thời tuyên truyền bằng các hình thức như: xe lưu động, rửa tay sát khuẩn cho người dân tại chợ lăng; tuyên truyền các hộ chăn nuôi thực hiện các biện pháp tiêu độc, khử trùng chống dịch viêm da nổi cục trên đàn trâu, bò, bê, nghé; tuyên truyền người dân thực hiện nghĩa vụ giao thu vụ 5/2021;tuyên truyền các hộ buôn bán, giết mổ trên địa bàn không bán hàng không rõ nguồn gốc, không buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng trước, trong và sau tết Nguyên đán Tân Sửu và tháng hành động vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2021. Thông qua hoạt động tuyên truyền đã chuyển tải kịp thời những nội dung về chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước đến với người dân, làm cho nhân dân hiểu rõ quyền lợi và nghĩa vụ khi thực hiện, từ đó tạo sự đồng thuận và thống nhất trong thực hiện.

Đẩy mạnh công tác quan tâm, thăm hỏi, động viên, tặng quà các hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhân dịp tết nguyên đán tân sửu 2021 bằng 40 xuất trị giá trên 20,000.000đ.

2. Công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật : Xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, pháp luật; Phối hợp tuyên truyền cho nhân dân biết nội dung các văn bản của Nhà nước về các thủ tục cải cách hành chính, thủ tục cho tặng, chuyển quyền sử dụng đất đai, cấp phép xây dựng nhà ở, Chỉ thị 13 của Tỉnh ủy về tích tụ đất đai, vệ sinh ATTP, phòng chống dịch bệnh COVID 19, sử dụng nước sạch, tham gia mua thẻ BHYT, phòng chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm, các tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, thôn kiểu mẫu...vv.

3. Tham gia thực hiện Pháp lệnh dân chủ, củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, giám sát đầu tư cộng đồng.

- MTTQ đã chủ động xây dựng kế hoạch hướng dẫn, phối hợp triển khai thực hiện các quy định của pháp luật, luật bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 – 2026; nâng cao chất lượng hoạt động của ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư cộng đồng; Các công trình phúc lợi của xã và thôn khi đầu tư xây dựng đều được nhân dân bàn bạc và quyết định trực tiếp về chủ trương, mức đóng góp một cách  phù hợp với quy định của pháp luật như: đóng góp vốn để xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu ở các thôn, để đầu tư xây dựng làm đường giao thông nông thôn, kênh mương, xây dựng tường rào, cổng ngõ, bờ ao, thu quỹ sản xuất, quỹ nạo vét kênh mương. Bên cạnh đó thường trực MTTQ  đã trực tiếp tham gia vào các công việc của địa phương để giám sát, phản biện các nội dung như: công tác giải phóng mặt bằng quy hoạch đất ở, xây dựng cơ bản, các chế độ chính sách đối với người có công, người nghèo, cận nghèo, thiên tai, dịch bệnh ...vv

            - Hướng dẫn thực hiện tốt công tác giám sát của Ban Thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư cộng đồng và nhân dân tham gia giám sát các công trình phúc lợi  được đầu tư xây dựng trên địa bàn xã và khu dân cư như: Nhà làm việc 02 tầng 9 phòng công sở; nâng cấp hạ tầng đường đa ba thôn Trung đào ...vv

4. Chủ trì, phối hợp tổ chức tốt các hội nghị tiếp xúc cử tri.

- Thực hiện các kế hoạch của TT. HĐND Huyện và T.T HĐND xã về việc tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp HĐND các cấp .Thực hiện chức năng, nhiệm vụ, Ủy ban MTTQ đã phối hợp với T.T HĐND các cấp tổ chức cho cán bộ và nhân dân tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND xã bằng 02 lượt trước kỳ họp thứ 11 khóa XX và trước kỳ họp thứ 2 khóa XXI. Sau tiếp xúc cử tri TT. MTTQ đã phối hợp với TT. HĐND xã tổ chức tổng hợp, phân loại các ý kiến, kiến nghị của cử tri theo từng lĩnh vực, chức năng nhiệm vụ của từng cấp để kịp thời giải quyết những vấn đề mà cử tri và nhân dân quan tâm. Qua theo rõi các ý kiến, kiến nghị của cử tri thì đa số các ý kiến, kiến nghị đã được các đại biểu HĐND và công chức UBND xã tham dự tiếp xúc trả lời trực tiếp tại hội nghị. Còn lại một số ý kiến, kiến nghị theo thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ của mình các vị HĐV đã tiếp thu gửi TT. HĐND và Thường trực Ủy ban MTTQ xã để tổng hợp gửi đến kỳ họp HĐND xã và các cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét giải quyết kịp thời cho nhân dân tại cuộc họp thứ 2, còn lại một số ý kiến khác đã được UBND giao các bộ phận xem xét, giải quyết sau kỳ họp. Vì vậy, được cử tri, nhân dân, cán bộ đồng tình và ủng hộ cao.

5. Về công tác giám sát, phản biện xã hội

- MTTQ đã tham gia với Thường trực HĐND, Ban kinh tế, Ban Pháp chế HĐND xã giám sát việc quản lý thu - chi ngân sách năm 2020 và 6 tháng năm 2021; việc chuyển đổi đất đai, cấp phép xây dựng trên địa bàn xã; giám sát việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ11 HĐND xã khoá XX. Tham gia cùng với UBND và các ban ngành đoàn thể dự họp và giám sát các công việc thực hiện hàng tuần, tháng, quý theo kế hoạch đề ra trên tất cả các lĩnh vực do UBND xã tổ chức thực hiện.

Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, tình hình thực tiễn và chương trình phối hợp giữa Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội trong xã về thực hiện Quyết định số 217 của Bộ Chính trị (giai đoạn 2015 - 2020). Ủy ban MTTQ và các tổ chức thành viên đã xây dựng kế hoạch giám sát năm 2021. Trong đó Ủy ban MTTQ tập trung vào giám sát về việc giải phóng mặt bằng quy hoạch đất ở, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng của địa phương và nghiệm thu các công trình đã hoàn thành đưa vào sử dụng, giám sát bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, giám sát công tác phòng chống dịch bệnh COVID -19 và dịch viêm da nổi cục ở đàn trâu, bò, bê, ngé ở 07 thôn.

Xây dựng kế hoạch tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền năm 2021 của Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ và các Đoàn thể chính trị - xã hội thực hiện theo Quyết định số 218 của Bộ Chính trị (khóa XI). Tập trung tuyên truyền cho công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 thành công tốt đẹp theo đúng tinh thần lãnh đạo.

III. MỘT SỐ Ý KIẾN, KIẾN NGHỊ CỦA CỬ TRI VÀ NHÂN DÂN.

Năm 2021, Đảng ủy, HĐND đã ban hành các nghị quyết phù hợp với điều kiện phát triển của địa phương. Bên cạnh đó, UBND xã đã xây dựng các kế hoạch tổ chức thực hiện và tăng cường công tác quản lý, điều hành có hiệu quả, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội đề ra trong năm 2021. Trước những khó khăn còn tiềm ẩn, khi yêu cầu về phát triển KT- VHXH, đảm bảo Quốc phòng an ninh, xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, thôn kiểu mẫu đặt ra trong năm 2021 là rất nặng nề. Song, thông qua các hoạt động giám sát, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và qua các ý kiến, kiến nghị của cử tri tiếp xúc trước kỳ họp thứ 2, cử tri kiến nghị với Đảng, Chính quyền, các ban ngành chức năng tiếp tục quan tâm xem xét, giải quyết một số vấn đề sau:

1. Cần tiếp tục quan tâm hơn nữa đến các chính sách hỗ trợ đầu tư về phát triển nông nghiệp, nông thôn trong thời gian tới, củng như việc tập trung chỉ đạo HTXDV nông nghiệp cần điều hành việc cung cấp nước phục vụ sản xuất cho nhân dân, hướng dẫn việc phòng trừ sâu bệnh để nhân dân thuận tiện cho việc tưới tiêu và chăm sóc; củng như quan tâm tới cơ chế chính sách kích cầu, hỗ trợ đối với thôn xây dựng NTM kiểu mẫu và những thôn tiếp theo.

2. Đối với HTXDV cần phải có kế hoạch và điều hành phục vụ kịp thời và đầy đủ nước tưới phục vụ sản xuất; đồng thời cần tập trung tu sữa, khơi thông các cầu cống, các lòng sông tưới, tiêu do HTX quản lý mà lâu nay chưa được nạo vét hoặc đã bị ách tắc; nâng cấp các cống tưới tiêu xuống cấp để tiện cho phục vụ sản xuất.

3. Công tác phòng chống dịch Covid – 19: Cử tri đề nghị cần làm tốt hơn và có các biện pháp nghiêm ngặt trong việc thực hiện phòng chống dịch Covid 19 tại nơi công cộng, nơi tập trung đông người;kiểm soát chặt chẽ các trường hợp từ các vùng về địa phương và yêu cầu thực hiện nghiêm túc việc khai báo y tế, tự cách ly tại nhà theo quy định của bộ y tế về phòng chống dịch Covid 19.

            4. Về lĩnh vực tài nguyên - môi trường; giao thông – thủy lợi : Cử tri kiến nghị UBND xã cần đẩy nhanh việc chỉ đạo cơ quan chuyên môn, khẩn trương xét duyệt, đề nghị cấp trên giải quyết việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp cho nhân dân; Đối với khu tượng đài liệt sỹ cần quan tâm tới công tác vệ sinh môi trường thường xuyên và di chuyển xe rác trước cổng đền thiên linh và khu tượng đài liệt sỹ nhằm giữ gìn cảnh quan. Tu sữa, nâng cấp, mở rộng các hệ thống kênh mương, cầu cống, đập tràndo xã quản lý đã hư hỏng, ách tắc, lấn chiếm để phục vụ tốt cho việc sản xuất và đi lại của nhân dân.

            - Cử tri thôn Đoài Đông, Yên Cảnh đề xuất: Cần có sự bàn bạc kỹ lưỡng đối với nhân dân đối với dự án đô thị nghỉ dưỡng khoáng nóng và việc quy hoạch tái định cư.

            5. Về lĩnh vực văn hóa – chính sách – xã hội : Cử tri đề nghị đối với công tác thông tin, tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của xã, cần thường xuyên kiểm tra, sửa chửa, nâng cấp hệ thống loa tại các thôn để truyền tải các thông tin, tuyên truyền phục vụ nhân dân được kịp thời.

            6. Đối với việc xây dựng cơ bản: cử tri 02 thôn Yên Vực, Cổ Duệ kiến nghị với HĐND - UBND xã quan tâm, tạo điều kiện để nhân dân được hưởng hỗ trợ chính sách xây dựng thôn kiểu mẫu; Cử tri thôn Đoài Đông đề nghị di chuyển một số tuyến điện sau khi mở rộng lòng lề đường và nâng cấp tuyến điện đã xuống cấp, không đảm bảo chất lượng và an toàn đối với Cổ Duệ.

            7. Đối với lĩnh vực an ninh trật tự: Cử tri kiến nghị với lực lượng CA cần quản lý chặt chẽ nhân hộ khẩu, khẩu tạm trú, tạm vắng, chuyển đi, chuyển đến; đồng thời tăng cường công tác tuần tra, nắm bắt tình hình, tuyên truyền, răn đe, để ổn định tình hình ANTT ngay từ cở sở.

           

Kính thưa : Chủ tọa kỳ họp

Kính thưa : Các vị đại biểu HĐND xã khóa XXI, các quý vị Đại biểu về tham dự kỳ họp và Cử tri trong toàn xã.

Trên đây là thông báo tình hình khối đại đoàn kết toàn dân và hoạt động của MTTQ tham gia xây dựng chính quyền 6 tháng đầu năm 2021 và các tâm tư, ý kiến, kiến nghị của cử tri. Ủy ban MTTQ xã tin tưởng và hy vọng rằng với các chủ trương đúng đắn, các kế hoạch đặt ra phù hợp với tình hình thực tế của Địa phương trên cơ sở phát triển bền vững; cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã sẽ tích cực đồng hành ủng hộ các giải pháp mà HĐND xã khóa XXI kỳ họp lần này thông qua, nhằm đảm bảo tốc độ tăng trưởng bền vững, đảm bảo an sinh xã hội, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần trong nhân dân./.

                                   Xin trân trọng cảm ơn kỳ họp!