Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
  • Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 2

    Hôm nay: 23

    Đã truy cập: 656876

MTTQ Tham gia trong công tác bầu cử và tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri tại các cuộc tiếp xúc vớinhững người ứng cử đại biểu HĐND xã Quảng Yên khóa XXI, Nhiệm kỳ 2021 – 2026

Song dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền, sự chủ động vào cuộc của MTTQ, ban công tác mặt trận các thôn cùng với nhân dân huy động mọi nguồn lực, vật chất, khắc phục những khó khăn để thực hiện thành công mục tiêu, nhiệm vụ chính trị quan trọng trong công tác thực hiện các bước quy trình hiệp thương, giới thiệu nguồn nhân sựbầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 .

ỦY BAN MTTQ VIỆT NAM                                                             CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

     XÃ QUẢNG YÊN                                                                                             Độc Lập – Tự do – Hạnh Phúc

BAN THƯỜNG TRỰC                                                                                                                            Quảng Yên, ngày 23 tháng 6 năm 2021

Số  07/TB-MTTQ-BTT

THÔNG BÁO

MTTQ Tham gia trong công tác bầu cử và tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri tại các cuộc tiếp xúc với những người ứng cử đại biểu HĐND xã Quảng Yên khóa XXI,

 Nhiệm kỳ 2021 – 2026

Kính thưa: Chủ tọa kỳ họp

Kính thưa: Các vị đại biểu HĐND xã khóa XXI, các quý vị Đại biểu về tham dự kỳ họp và Cử tri trong toàn xã.

 

Căn cứ Luật tổ chức chính quyền địa phương; Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp; nghị quyết liên tịch và các văn bản hướng dẫn của các cấp.

Để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 1 HĐND xã Khóa XXI,  Ban Thường trực Ủy ban MTTQ xã tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri tại các cuộc tiếp xúc với những người ứng cử đại biểu HĐND xã Quảng Yên, nhiệm kỳ 2021 – 2026 cụ thể như sau:

I. TÌNH HÌNH CHUNG.

Năm 2021 là năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị trọng đại của đất nước củng như địa phương, đồng thời cán bộ và nhân dân trong toàn xã đã và đang nổ lực thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, nghị quyết các cấp đề ra. Song trong điều kiện ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, bên cạnh đó là diễn biến phức tạp của thời tiết như: nắng nóng kéo dài, dịch bệnh viêm da nổi cục trên đàn gia súc vẫn còn tiềm ẩn khó lường, giá cả thị trường không ổn định đã tác động đến hầu hết các ngành, lĩnh vực, sinh hoạt, sản xuất và đời sống của Nhân dân trong xã.

Trước những khó khăn, thách thức đã và đang diễn ra, Song dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền, sự chủ động vào cuộc của MTTQ, ban công tác mặt trận các thôn cùng với nhân dân huy động mọi nguồn lực, vật chất, khắc phục những khó khăn để thực hiện thành công mục tiêu, nhiệm vụ chính trị quan trọng trong công tác thực hiện các bước quy trình hiệp thương, giới thiệu nguồn nhân sựbầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 .

II. VỀ CÁC BƯỚC QUY TRÌNH HIỆP THƯƠNG BẦU CỬ HĐND.

1. Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất.

- Căn cứ thông báo về dự kiến cơ cấu, thành phần, số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND xã nhiệm kỳ 2021 - 2026. Ngày 05/1/2021. Ban thường trực Uỷ Ban MTTQ xã đã tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ nhất thành công tốt đẹp.

- Hội nghị đã thảo luận dân chủ, khách quan và đi đến nhất trí biểu quyết với 100% Đại biểu chính thức của hội nghị đồng ý thông qua biên bản hội nghị gồm những Nội dung sau:

- Số lượng Đại biểu HĐND xã, nhiệm kỳ 2021 - 2026 được bầu là : 25 vị

- Số lượng người được giới thiệu ứng cử Đại biểu HĐND xã Quảng Yên, nhiệm kỳ 2021 - 2026 là: 60 vị ( bằng 2,4 lần so với số đại biểu được bầu).

+ Về cơ cấu:

- Đại biểu là Ủy viên BCH Đảng bộ xã : 10 người chiếm 40% ( trên danh sách trúng cử )

- Đại biểu trẻ tuổi ( Dưới 40 tuổi): 06 người chiếm 24% ( trên danh sách trúng cử)

- Đại biểu tái cử: 08 người, chiếm 32%  ( trên danh sách chính thức )

- Tôn giáo: 0 người, chiếm 0%

- Đại biểu là nữ: 10 người, chiếm 40% ( trên danh sách trúng cử )

- Đại biểu là người ngoài Đảng: 03 người, chiếm 12% ( trên danh sách trúng cử )

- Sau hội nghị hiệp thương lần thứ nhất. Trên cơ sở của kết quả của hội nghị hiệp thương, thường trực HĐND xã đã điều chỉnh cơ cấu, thành phần và số lượng người giới thiệu ứng cử của các cơ quan, đơn vị. Uỷ ban MTTQ xã đã ra thông báo phân bổ giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND xã cho các tổ chức, cơ quan, đơn vị thôn theo luật định. Từ ngày 26/2/2021-28/3/2021, Các tổ chức, cơ quan, đơn vị thôn đã tiến hành các quy trình giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND xã. Kết quả đã có 60 người được tổ chức, cơ quan, đơn vị thôn giới thiệu ứng cử đúng tiêu chuẩn, đúng cơ cấu, thành phần và số lượng theo định hướng và đều đạt tín nhiệm cao 100% ở các hội nghị cử tri nơi công tác hoặc nơi làm việc.

2. Hội nghị hiệp thương lần thứ hai.

Ngày 17/3/2021 Ủy ban MTTQ xã đã tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ hai để thỏa thuận lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu HĐND xã. Kết quả tại hội nghị thảo luận dân chủ, khách quan. Trên cơ sở về cơ cấu, thành phần và số lượng các đại biểu hội nghị đã thống nhất lựa chọn và quyết nghị 100% cho 06 ông (bà) trong danh sách những người được các tổ chức, cơ quan, đơn vị thôn giới thiệu ứng cử thôi không tham gia vào danh sách sơ bộ những ngừơi ứng cử đại biểu HĐND xã nhiệm kỳ 2021-2026. Đồng thời biểu quyết thông qua với tỷ lệ tuyệt đối (100%) nhất trí lập danh sách sơ bộ 54 người giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND xã theo luật định. Có cơ cấu thành phần như sau:

            *  Số lượng đại biểu HĐND cơ quan, đơn vị cấp xã là: 12 người;

+  Đảng ủy xã: 02 người

+ HĐND và UBND xã: 03 người 

+ Công An + Quân Sự: 02 người

+ Tổ chức kinh tế ( HTX dịch vụ nông Nghiệp): 01 người

+ Mặt Trận Tổ quốc Các đoàn thể: 04 người

* 7 đơn vị thôn: 42 người

Trong đó:

+ Nữ: 26 người = 48,1%

+ Người trẻ tuổi (dưới 40 tuổi): 16 người = 30%

+ Ngoài Đảng: 28 người =52%

                        + Đại biểu tái cử: 10 người = 41,7%

Sau hội nghị hiệp thương lần thứ hai Ban Thường trực ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã đã phối hợp chặt chẽ với UBND xã, ban công tác mặt trận các thôn để tổ chức các hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú cho 01 người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND huyện và 54 người là ứng cử viên đại biểu HĐND xã.

- Kết quả thực hiện lấy ý kiến nhân xét và tín của cử tri nơi cư trú đối với ứng cử viên HĐND xã: từ ngày 21/3 đến 28/3/2021 có 7/7 thôn đạt 100% đã tổ chức xong hội nghị lấy ý kiến cho 51 ứng cử viên trong địa bàn xã, 01 người trên địa bàn huyện, 02 người ở ngoài huyện và lấy nhận xét cử tri nơi cư trú cho 01 ứng cử viên HĐND huyện  nhiệm kỳ 2021 - 2026 đều đảm bảo theo luật định (sớm hơn 5 ngày so với quy định)

Căn cứ vào biên bản hội nghị cử tri 07 thôn và 03 biên bản của MTTQ các xã, huyện, Thành phố gửi về UB.MMTTQ xã, kết quả cụ thể như sau:

+ Đối với đại biểu HĐND xã:

Sau hội nghị hiệp thương lần thứ hai số ứng cử viên đại biểu HĐND xã nhiệm kỳ 2021 - 2026  được giới thiệu là 54 ông (bà).

3. Hội nghị hiệp thương lần thứ ba: Để lựa chọn lập danh sách chính thức những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND xã nhiệm kỳ 2021 - 2026.

- Hội nghị hiệp thương lần thứ ba được tổ chức vào ngày 15/4/2021.

+ Trên cơ sở tiêu chuẩn, cơ cấu, thành phần, số lượng đại biểu được bầu và số đơn vị bầu cử đại biểu HĐND xã. Các đại biểu đã thảo luận và biểu quyết ( 10/10 = 100%) nhất trí cho 11 ông (bà) thôi không lập vào danh sách chính thức những người đủ tiêu chuẩn ứng cử HĐND xã nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng thời Hội nghị thảo luận và biểu quyết với tỷ lệ tuyệt đối (10/10 = 100%) thống nhất lập danh 43 người đủ tiêu chuẩn ứng cử viên đại biểu HĐND xã nhiệm kỳ 2021 - 2026 theo luật định cụ thể là:

*  Số lượng đại biểu HĐND cơ quan, đơn vị cấp xã là: 12 người;

          +  Đảng ủy xã: 02 người

          + UBND xã: 03 người          

          + Công An + Quân Sự: 02 người

          + Tổ chức kinh tế ( HTX dịch vụ nông Nghiệp): 01 người

          + Mặt Trận Tổ quốc Các đoàn thể: 04 người

          * 7 đơn vị thôn: 31 người

           Trong đó: + Nữ: 20 người = 46,5%

                               + Người trẻ tuổi (dưới 40 tuổi): 12 người = 28%

                               + Ngoài Đảng: 19 người = 44,2%

          + Đại biểu tái cử: 10 người = 41,7%

III. VỀ Ý KIẾN, KIẾN NGHỊ CỦA CỬ TRI TẠI CÁC CUỘC TIẾP XÚC CỬ TRI VỚI NGƯỜI ỨNG CỬ.

- Ủy ban mặt trận tổ quốc đã phối hợp chặt chẽ với UBND, các ban công tác mặt trận 07 thôn làm tốt công tác tổ chức hội nghị và thông báo, mời cử tri đến tham dự hội nghị theo đúng luật; số lượng cử tri tham dự hội nghị đều quá bán so với số lượng luật bầu cử đại biểu QH và HĐND các cấp( Mời cử tri đại diện hộ gia đình yêu cầu từ 55 cử tri trở lên ).

- Về tham dự hội nghị tiếp xúc cử tri, gặp gỡ các ứng cử viên, nhận xét, lấy tín nhiệm và vận động bầu cử, ngoài thành phần chi ủy, ban công tác mặt trận và các thành viên của thôn, còn có các đồng chí lãnh đạo địa phương, các đồng chí đại diện cho ban ngành đoàn thể cấp xã, giám sát việc tổ chức thực hiện.

- Qua quá trình tổ chức thực hiện, tại các hội nghị tiếp xúc, cử tri tại 07 tổ bầu cử có tham gia, đề xuất, ý kiến một số nội dung chính cụ thể như sau:

1. Cử tri trong toàn xã nhất trí cao với các nguồn ứng cử viên được cơ quan, tổ chức, đơn vị thôn giới thiệu lần này; các ứng cử viên đều đủ tiêu chuẩn, đáp ứng đủ các điều kiện như: sức khỏe tốt, có văn hóa, có trình độ, hiểu biết, có năng lực và có đủ uy tín trong quần chúng nhân dân.

 2. Cử tri mong muốn và gửi gắm nguyện vọng đối với các ứng cử viên nếu được nhân dân tín nhiệm, bầu làm đại biểu HĐND xã khóa XXI, nhiệm kỳ 2021 – 2026 phải gần dân, sát dân, lắng nghe ý kiến nhân dân, đưa những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân phản ánh lên HĐND và các ban, ngành cấp trên có liên quan, để giải quyết và trả lời những vấn đề mà nhân dân đang quan tâm.

3. Đối với các ông (bà) sau khi trúng cử đại biểu HĐND phải cố gắng, nổ lực phấn đấu, thực hiện đầy đủ chức trách, nhiệm vụ, xứng đáng là người đại biểu của dân củng như chương trình hành động của bản thân các vị đã trình bày trước nhân dân.

4. Đồng thời đặt niềm tin vào HĐND khóa XXI, Nhiệm kỳ 2021 – 2026 sẽ có nhiều chính sách đúng đắn, phù hợp, sát với tình hình thực tế của địa phương, quan tâm chăm lo đến đời sống của nhân dân, đưa ra những giải pháp cụ thể để nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, Quốc phòng – an ninh.

- Ngoài những ý kiến, nguyện vọng đối với các ứng cử viên, cử tri còn tham gia đề xuất một số ý kiến như:

1. Cử tri thôn Phú Ninh đề xuất:  hiện nay thôn Phú Ninh vẫn còn công dân có đơn thư, khiếu kiện, thắc mắc gây ảnh hưởng đến các phong trào thi đua, thành tích của thôn; cử tri đề nghị các ban, ngành cấp trên làm rõ các vấn đề, tìm ra hướng giải quyết để giữ vững tình hình chính trị và các phong trào trong thôn.

2. Cử tri thôn Khang Bình: Đề xuất xem xét việc chuyển đổi đất vườn sang đất ở, công dân đã nhiều lần phản ảnh, có ý kiến giải đáp nhưng chưa được xem xét, trả lời.

3. Cử tri thôn Yên Vực: đề xuất việc thôn đã thực hiện chương trình mục tiêu xây dựng thôn kiểu mẫu năm 2020, song cấp trên thông báo có chính sách hỗ trợ( 500 triệu ) nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết hỗ trợ cho thôn.

Kính thưa các quý vị đại biểu !

Thưa toàn thể kỳ họp !

Trên đây là thông báo của ủy ban MTTQ tham gia trong công tác bầu cử và tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri tại các cuộc tiếp xúc cử tri với các ứng cử viên đại biểu HĐND xã Quảng Yên khóa XXI, Nhiệm kỳ 2021 – 2026 trình tại kỳ họp thứ 1 HĐND xã Quảng Yên./.

 

 

TM. BAN THƯỜNG TRỰC

CHỦ TỊCH

 

 

 

Nguyễn Viết Bằng