Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
  • Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 1

    Hôm nay: 14

    Đã truy cập: 656867

Kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Đảng bộ Quảng Yên

Về truyền thống, lịch sử, văn hóa, cách mạng và mốc son thành lập chi bộ Đảng xã Quang Yên.

Ngày 26 tháng 02 năm 1946, Chi bộ Đảng đầu tiên của huyện Quảng Xương được thành lập, mở ra hướng đi mới cho phong trào cách mạng huyện nhà. Sự kiện lịch sử ấy đó tác động sâu sắc, toàn diện và trực tiếp đến phong trào cách mạng ở xã Quảng Yên. Đầu năm 1948, khi cả nước bước vào cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp xâm lược, Thanh Hóa là vùng đất vừa có vị thế thuận lợi về kinh tế, chính trị vừa có lợi thế về quân sự. Trong tầm nhìn chiến lược Hồ Chí Minh về vị trí kinh tế và quân sự của Thanh Hóa, ngày 20 tháng 2 năm 1948, Bác Hồ vào thăm Thanh Hóa. Đây là sự kiện lịch sử trọng đại, niềm vinh dự tự hào to lớn của nhân dân các dân tộc và Đảng bộ tỉnh nhà. Bác Hồ đã giao nhiệm cho nhân dân các dân tộc Thanh Hóa: “... phải trở thành một tỉnh kiểu mẫu... phải làm sao cho mọi mặt chính trị, kinh tế, quân sự phải là kiểu mẫu; mọi người kiểu mẫu, mọi nhà kiểu mẫu, mọi làng kiểu mẫu”(1). Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cán bộ, nhân dân trong xã cùng nhân dân các dân tộc trong tỉnh nêu cao quyết tâm xây dựng Thanh Hóa thành hậu phương vững mạnh để kịp thời cung cấp đầy đủ sức người, sức của cho chiến trường. Đồng thời tổ chức chiến đấu tốt để bảo vệ hậu phương trong mọi tình huống.

Ủy ban kháng chiến hành chính xã cùng Mặt trận Việt Minh, các đoàn thể cứu quốc tổ chức động viên nhân dân khẩn trương phát triển lực lượng dân quân du kích và tiến hành những nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu. Thực hiện chủ trương tiêu thổ kháng chiến, ủy ban kháng chiến hành chính xã lên phương án tổ chức triển khai. Trước hết huy động nhân dân làm vườn không nhà trống và xây đắp công sự trong từng làng, trên các trục đường giao thông trong xã và tỉnh lộ... Thứ hai là: rào làng không chiến, đào giao thông hào, phục vụ yêu cầu phòng tránh và đánh du kích; củng cố các đội dân quân, thành lập đội du kích mạnh, rèn sắm vũ khí vũ trang toàn dân; tổ chức các tổ cứu, tải thương; lập xa bàn chiến đấu ở từng làng và toàn xã, tăng cường luyện tập đánh du kích theo yêu cầu toàn dân đánh giặc; Đồng thời mỗi làng đều thành lập một ban tản cư, có phương án cụ thể, chủ động sơ tán người già yếu, trẻ nhỏ phòng khi quân xâm lược đánh đến địa phương. Các nhiệm vụ trên được triển khai thực hiện khẩn trương và có hiệu quả.

Với tinh thần “Thà hy sinh tất cả, nhất định không chịu mất nước, không chịu làm nô lệ”, nhân dân các làng trong xã đoàn kết động viên lẫn nhau vừa nỗ lực sản xuất, vừa sẵn sàng chiến đấu và chi viện sức người, sức của cho tiền tuyến...

Từ cuối năm 1948, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy Quảng Xương, Ủy ban kháng chiến hành chính, Ban Chủ nhiệm Việt Minh, chấp hành các đoàn thể trong huyện đều tập trung hướng dẫn cơ sở xã hoạt động. Các hoạt động về xây dựng lực lượng chính trị, quân sự và tiềm lực hậu phương ở xã đều được tăng cường.

Sau một năm bước vào chuẩn bị cho cuộc kháng chiến, cuối tháng 12 năm 1947, Huyện ủy Quảng Xương tổ chức Đại hội lần thứ nhất. Đại hội đề ra nhiệm vụ cho những năm tiếp theo, trong đó nhấn mạnh nhiệm vụ củng cố, phát triển cơ sở Đảng để đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng ở cơ sở, xây dựng hậu phương vững mạnh cung cấp đầy đủ sức người, sức của cho chiến trường.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội, Huyện ủy phân công đồng chí Nguyễn Công Cường và Nguyễn Văn Dương (thuộc Chi bộ Cao Thắng, xã Quảng Long) về xã Ngô Quyền trực tiếp chỉ đạo và phát triển Đảng xây dựng chi bộ. Trên cơ sở Tổ nghiên cứu chủ nghĩa Mác, các đồng chí đó lựa chọn những đồng chí tiêu biểu đề nghị Huyện ủy kết nạp. Ngày 11 tháng 4 năm 1948, tại nhà đồng chí Nguyễn Công Cường (thôn Lộc Xá, xã Quảng Long), Chi bộ Cao Thắng đó kết nạp 2 đồng chí: Lê Quang Tuy và Đàm Văn Lưỡng vào Đảng Cộng sản Đông Dương. Đây là hai đảng viên đầu tiên của xã Ngô Quyền. Từ đây, theo sự chỉ đạo của Chi bộ Cao Thắng, nhân dân xã Ngô Quyền đó có Đảng lãnh đạo. Đồng chí Lê Quang Tuy và Đàm Văn Lưỡng được chi bộ giao nhiệm vụ theo dõi phong trào cách mạng của xã Ngô Quyền và tiếp tục tuyờn truyền phỏt triển đảng viên mới. Trong thời gian ngắn, các đồng chí đó bồi dưỡng và kết nạp đồng chí Nguyễn Viết Thênh vào Đảng. Đến đây, xã Ngô Quyền đó cú 3 đảng viên cộng sản. Đó là những đảng viên đầu tiên của xã trực tiếp chỉ đạo và tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, sâu rộng vào các tầng lớp nhân dân chuẩn bị điều kiện cho việc thành lập chi bộ xã.

Được sự lãnh đạo sát sao của Huyện ủy Quảng Xương, Huyện ủy phân công đồng chí Lê Công Cường, Nguyễn Văn Dương về sinh hoạt cùng các đảng viên của xã Ngô Quyền và ngày 15 tháng 7 năm 1948, tại nhà cụ Phách (nay là nhà ông Thìn, thôn Yên Khang), đồng chí Nguyễn Công Cường tổ chức Đại hội thành lập Chi bộ xã Ngô Quyền. Đồng chí Lê Quang Liệu, Bí thư Huyện ủy về dự và đọc Quyết định của Huyện ủy về việc thành lập chi bộ đầu tiên của xã. Đồng chí Lê Quang Tuy (làng Yên Khang) được bầu làm Bí thư; đồng chí Nguyễn Viết Thênh (làng Yên Duệ) phụ trách chính quyền, đồng chí Đàm Văn Lưỡng, làng Thọ Khảo (nay là làng Vực) phụ trách các đoàn thể. Huyện ủy quyết định đặt tên là chi bộ Quyết Tiến.

Ngày 15 tháng 7 năm 1948 là mốc son trong lịch sử xây dựng và trưởng thành Đảng bộ của xã Quảng Yên. Từ đây nhân dân trong xã đó có sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng, hăng hái đưa phong trào cách mạng đi lên hòa nhịp cùng phong trào chung của huyện và của tỉnh.

Sau khi thành lập, chi bộ đã tập trung lãnh đạo củng cố kiện toàn, chính quyền và các đoàn thể quần chúng.

 Nhớ lại những ngày mới thành lập chi bộ Quyết tiến ( tiền thân của Đảng bộ Quảng Yên ngày nay ) vượt qua bao những khó khăn thăng trầm thử thách cuộc đấu tranh chống thù trong , giặc ngoài để bảo vệ thành quả cách mạng . Tập trung khắc phục lũ lụt ,đẩy lùi nạn đói, xây dựng lực lượng du kích tạo ra những điều kiện cơ bản để bước vào cuộc kháng chiến chống Pháp trường kỳ, gian khổ của Dân tộc.

          Dưới sự lãnh đạo của Chi bộ quyết tiến, sự chỉ đạo trực tiếp, tuyệt đối và toàn diện của Huyện uỷ và uỷ ban hành chính Huyện Quảng xương, nhân dân Quảng Yên đã có nhiều đóng góp sức người, sức của cho cuộc kháng chiến góp phần cùng cả nước làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên phủ .

Từ năm 1954-1975 thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược của Đảng ta là xây dựng miền bắc XHCN và đấu tranh giải phóng miền nam. Đảng bộ và nhân dân Quảng Yên đã bước vào thời kỳ mới vừa lao động sản xuất, xây dựng Quê hương vừa chiến đấu chống chiến tranh phá hoại của giặc Mỹ và chi viện cho tiền tuyến.

Trên mặt trận sản xuất: trong điều kiện chiến tranh ác liệt Đảng bộ đã lãnh đạo nhân dân bám ruộng để sản xuất, phong trào “3 sẵn sàng , 3 đảm đang” phát triển mạnh , khẩu hiệu “  nắm chắc tay cày, tay súng” “ Làm ngày không đủ , tranh thủ làm đêm” , nông nghiệp và tiểu thủ công nghiệp đều phát triển đảm bảo “thóc không thiếu một cân , quân không thiếu một người”, cung cấp đầy đủ lương thực , thực phẩm theo kế hoạch, chi viện cho tiền tuyến. Xã đã huy động hàng nghìn ngày công san lấp hố bom, hàng trăm km hầm hào trú ẩn. Tiễn đưa gần 800 lượt con em nhập ngũ, gần 200 thanh niên du kích, hơn 100 lượt dân công hoả tuyến, đóng góp 1.200 tấn lượng thực, 150 tấn thực phẩm, phối hợp với lực lượng phòng không, quân đội du kích bắn rơi một máy bay giặc và bắn bị thương nhiều chiếc khác. Kết thúc cuộc chiến tranh đã có 126 liệt sỹ nằm lại ở các chiến trường, trên 100 thương binh, bệnh binh, chất độc da cam mang trên mình thương tích của chiến tranh, phong tặng và truy tặng 11 mẹ Việt Nam Anh Hùng, 01 anh hùng lực lượng vũ trang.      

Ghi nhận những thành tích trong 2 cuộc chiến tranh, năm 2000 xã Quảng Yên được Đảng, nhà nước phong tặng danh hiệu Đơn vị Anh Hùng lực lượng Vũ Trang nhân dân , 1 cá nhân được chủ tịch nước truy tăng Anh Hùng lực lượng vũ trang nhân dân trong thời kỳ chống Mỹ cứu nước. Phần thưởng cao quý đó là niềm vinh dự lớn lao trước hết thuộc về nhân dân và các đồng chí đã dũng cảm, kiên cường trực tiếp chiến đấu và phục vụ chiến đấu, thuộc về các thế hệ đảng viên trung kiên, vì nước, vì dân , truyền thống vẻ vang đó mãi mãi là nguồn lực tinh thần to lớn cỗ vũ chúng ta thực hiện thắng lợi 2 nhiệm vụ chiến lược xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ Quốc Việt Nam XHCN góp phần cùng cả nước làm nên chiến thắng lịch sử 30/4/1975, giải phóng hoàn toàn Miền nam thống nhất Đất nước.

Về  những thành tựu của Đảng Bộ và nhân dân xã Quảng Yên đạt được qua 35 năm đổi mới.

Bước vào thời kỳ hoà bình Đảng bộ lãnh đạo nhân dân ta khắc phục hậu quả nặng nề của chiến tranh để lại vừa phải đối phó với những khó khăn do ảnh hưởng của các nước XHCN Đông âu và Liên Xô tan rã, cùng như thủ đoạn “Bao vây cấm vận”, “âm mưu diễn biến hoà bình và bạo loạn lật đổ” của các thế lực thù địch. Đảng bộ và nhân dân ta tiếp tục chi viện cho 2 cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới , với bản chất cách mạng và khoa học, Đảng bộ đã lãnh đạo nhân dân thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới, kinh tế có bước tăng trưởng nhanh, cơ cấu kinh tế có bước chuyển dịch theo hướng CNH và từng bước HĐH; năng lực sản xuất , kết cầu hạ tầng được tăng cường, giải quyết đúng đắn giữa phát triển kinh tế và phát triển văn hoá, đảm bảo tiến bộ và công bằng xã hội , nâng cao vật chất tình thần cho nhân dân, dân trí trong xã hội được mở rộng, an ninh chính trị , trật tự an toàn xã hội được giữ vững; cuộc vận động xây dựng chỉnh đốn đảng, làm lành mạnh hoá hệ thống chính trị đã đạt được kết quả bước đầu, lòng tin của nhân dân đối với công cuộc đổi mới và sự đồng thuận trong xã hội tiếp tục được củng cố .

Hơn 35 năm kiên trì thực hiện công cuộc đổi mới do đảng ta khởi xướng, Đảng bộ luôn nhận được sự quan tâm của Huyện uỷ , UBND Huyện Quảng xương , Đảng bộ và nhân dân đã đoàn kết nhất trí đồng lòng chung sức, nổ lực phấn đấu vượt quan khó khăn và thử thách thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết mà Đại hội các cấp đã đề ra đưa sự nghiệp đổi mới của Quê hương tiến lên, giành được nhiều thành tựu quan trọng, kinh tế duy trì được tốc độ tăng trưởng cao và liên tục đạt ở mức từ 15 - 15,5 % , cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng công nghiệp, thương mại và du lịch, thu nhập bình quân đầu người đạt từ 68 triệu đồng/người/năm. Nét nổi bật trong những năm qua là BCH đã tập trung trí tuệ lãnh đạo xây dựng Đảng bộ vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức; coi trọng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên, coi đây là một nhiệm vụ then chốt nhằm đảm bảo vai trò lãnh đạo của đảng ta trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương . Đảng bộ đã lãnh đạo nâng cao chất lượng việc học tập  làm theo tư tưởng, đạo đức,phong cách  Hồ Chí Minh, chỉ thị số 05- CT/TW của bộ chính trị  làm chuyển biến toàn diện cả về nhận thức tư tưởng và hành động của mỗi cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, làm cho tư tưởng, Đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thấm sâu, lan toả mạnh mẽ vào đời sống xã hội. Trên cơ sở đó nâng cao năng lực tinh thần trách nhiệm trước công việc. Phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt Đảng góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, Đảng bộ đã mạnh dạn đổi mới phương thức, thực hiện nghiêm quy chế làm việc và nguyên tắc tập trung dân chủ trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành hoạt động; công tác cải cách hành chính được quan tâm, năng lực hiệu quả làm việc được nâng lên. Dân chủ cơ sở được mở rộng; khối đại đoàn kết toàn dân được tăng cường củng cố, đã tạo ra phong trào thi đua yêu nước sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân. Công tác xây dựng đảng, công tác tự phê bình và phê bình đã trở thành hoạt động thường xuyên trong sinh hoạt Đảng . Cương quyết chống chủ nghĩa cá nhân, chống tham nhũng tiêu cực , thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, phát huy vai trò giám sát của nhân dân đối với cán bộ đảng viên trong mọi hoạt động của đảng, nhà nước ở từng khu dân cư .

Thắng lợi đạt được trong những năm qua và những thành tựu to lớn trong hơn 35 đổi mới, củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân đối với đảng.

Trong  22 nhiệm kỳ qua , Quảng yên đã tạo được sự chuyển biến quan trọng, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm đạt từ 15,5 % trở lên, Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng dần, dịch vụ thương mại và xây dựng cơ bản, tiềm năng thế mạnh của Đảng bộ và nhân dân được thể hiện thông qua các dự án phát triển kinh tế hạ tầng nông thôn như lưới điện được nâng cấp, đường giao thông được bê tông hoá, trường học được chuẩn hoá, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động trong nước và nước ngoài , gắn tăng trưởng kinh tế với giải quyết việc làm và các vấn đề xã hội, nâng cao đời sống cho nhân dân , công tác xoá đói giảm nghèo được quan tâm chú trọng .

Trong phát triển kinh tế Phối hợp thực hiện quy hoạch và điều chỉnh bổ sung quy hoạch phát triển xã Quảng Yên giai đoạn 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2045, có kế hoạch đầu tư phát triển hạ tầng theo hướng đô thị hóa, tăng cường quản lý chặt chẽ việc sử dụng đất. Kết quả đã thực hiện điều chỉnh bổ sung vào quy hoạch chung của xã 60 ha cụm công nghiệp tại Phú Ninh, Khang Bình Và Cổ Duệ; 198 ha khu đô thị nghĩ dưỡng tại Yên Cảnh, Yên Vực, Trung Đào và Đoài Đông; 60 ha các khu dân cư mới theo hướng đô thị tại Yên Vực và Khang Bình.

Công tác XD NTM đạt được nhiều kếtt quả nhất định, xã hoàn thành NTM năm 2014, năm 2020 hoàn thành 2 thôn kiểu mẫu, năm 2021 Quảng Yên được công nhận xã NTM nâng cao và đang tiếp tục lộ trình hoàn thiện các tiêu chí xã kiểu mẫu, thôn kiểu mẫu theo lộ trình đến năm 2025.

Về SX NN đã tập trung chỉ đạo xây dựng các mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi với diện tích là 80 ha; xây dựng và triển khai vùng rau sản xuất tập trung theo tiêu chuẩn Việt gáp đạt 9 ha.

Hoạt động dịch vụ thương mại có nhiều khởi sắc, xã có Chợ lăng đáp ứng yêu cầu kinh doanh cho nhân dân trên địa bàn, tạo nguồn thu hàng năm cho ngân sách xã trên 200 triệu đồng, Trên địa bàn xã có 2 nhà nghỉ, 1 HTX Điện, 1 HTX DVNN, đáp ứng nhu cầu phục vụ nhân dân. Hoạt động của Quỹ tín dụng phát triển ổn định, dư nợ ngày càng tăng đảm bảo đáp ứng nhu cầu vốn cho đầu tư phát triển sản xuất, tiêu dùng.

Khuyến khích mọi thành phần kinh tế phát triển , đẩy mạnh xã hội hoá và nâng cao chất lượng các làng văn hoá- xã hội. Tạo sự chuyển biến toàn diện, đời sống vật chất và tình thần của nhân dân không ngừng được cải thiện; sự nghiệp giáo dục có nhiều khởi sắc, chất lượng dạy và học của 3 trường từng bước được nâng lên, số học sinh giỏi ở các cấp được tăng lên qua từng năm, công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân được triển khai toàn diện, cơ sở vật chất, trang thiết bị và xây dựng mạng lưới y tế cơ sở được coi trọng.

Nhiều phong trào, nhiều cuộc vận động lớn được đông đảo các tầng lớp nhân dân hưởng ứng. Phong trào khuyến học ở từng khu dân cư và các dòng họ được quan tâm. Phong trào quên góp ủng hộ nhân đạo từ thiện trong nước và quốc tế, ngày vì người nghèo được nhân dân hưởng ứng. Nền quốc phòng toàn dân , thế trận an ninh nhân dân được củng cố, chính trị ổn định, trật tự an toàn được đảm bảo, thực hiện nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, hoàn thành nhiệm vụ quân sự địa phương.

Kính thưa các đồng chí, thưa toàn thể nhân dân !

75 năm thành lập Đảng bộ xã là một mốc son đánh dấu sự phấn đấu bền bỉ, ý chí vượt lên mọi thử thách, khó khăn, đánh dấu thành tựu đổi mới của Đảng bộ và nhân dân Quảng Yên. Chúng ta tự hào về vùng đất thân yêu đang bình yên, tươi đẹp, đang chuyển mình mạnh mẽ, hứa hẹn những bước tiến đột phá trên con đường đổi mới và hội nhập Quốc tế. Phấn khởi trước những thành tựu to lớn đã đạt được, Đảng bộ và nhân dân Quảng Yên càng ý thức sâu sắc trách nhiệm, nêu cao ý chí quyết tâm, tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo, ra sức phát huy tợi thế, tiềm năng, đẩy lùi khó khăn, tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng bộ, hiệu lực hiệu quả quản lý điều hành của chính quyền từ xã đến thôn, nhân lên sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, duy trì tốc độ phát triển kinh tế cao và bền vững, tập trung trí tuệ, nguồn lực giải quyết đồng bộ các vấn đề: nông nghiệp, nông dân và nông thôn.

Chặng đường phía trước đang mở ra cho Quảng Yên nhiều thời cơ thuận lợi và không ít khó khăn, thách thức. Nhân kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Đảng bộ, thay mặt Đảng ủy, HĐND, UBND, MTTQ xã Quảng Yên, chúng tôi kêu gọi các cấp các ngành toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong xã tiếp tục phát huy truyền thống lịch sử cách mạng, quê hương anh hùng, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Quảng Yên lần thứ 22 nhiệm kỳ 2020 – 2025, Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, xây dựng quê hương Quảng Yên phát triển toàn diện và bền vững, hướng tới một tương lai tươi đẹp hơn.